0938 382 036

Máy lọc nước hồ cá koi và các vấn đề liên quan

Cá koi từ khi du nhập vào Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ giới chơi cá. Hồ cá koi cũng là tiểu cảnh rất được ưa chuộng hiện nay, tạo nên nét độc đáo cho không gian nhà ở. Đó là cả một nghệ thuật độc đáo của kỹ sư tạo ra nó. Quá trình chăm sóc cá cũng kỳ công không kém. Làm sao để chất lượng nước luôn được tốt nhất, đảm bảo cho cá phát triển tốt? Cần chú ý những khi khi sử dụng máy lọc nước hồ cá koi? Mời bạn cùng tham khảo bài viết!

Vì sao cần phải lọc nước hồ cá koi?

Cá koi cũng như bao giống cá khác, chất lượng nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của cá. Có rất nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, nhất là chất thải mà cá tạo ra.

Vì sao cần phải lọc nước hồ cá koi?

Một số nguyên nhân khác như:

  • Thi công hồ cá koi không đảm bảo
  • Lắp thiết bị lọc nước hồ cá koi không đúng yêu cầu hoặc chất lượng máy kém, nên lọc không sạch được nước
  • Thức ăn của cá bị dư thừa, lắng đọng xuống đáy hồ, tạo thành các chất cặn bã
  • Đặc biệt, đối với hồ cá koi ngoài trời sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bụi bặm, nắng mưa, nước mưa làm ảnh hưởng tới nước trong hồ. Ngoài ra, lá cây rụng xuống, nếu không kịp nhặt sẽ lắng xuống đáy hồ, mục nát tạo bùn đất dưới đáy
  • Một nguyên nhân thường gặp nhất nữa là do rong rêu, tảo. Nước là môi trường lý tưởng cho chúng sinh sôi, phát triển. Hồ cá koi với những viên đá bao quanh là địa điểm thường xuyên xuất hiện rêu tảo
  • Các loại vi khuẩn, vi sinh vật khác như lăng quăng, bọ gậy… cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng nước trong hồ cá koi
  • Hồ cá koi thường được trang trí xung quanh với các loại cây thủy sinh, giữa có thể là hòn non bộ, có các loại cây có rễ bám dài xuống nước. Lá cây, rễ mục sẽ ảnh hưởng đến nước nếu không xử lý kịp thời
  • Bùn đất lắng đọng dưới hồ cá, làm đục nước là điều rất thường thấy

Bởi vậy, việc lắp đặt và cải tạo hệ thống lọc nước hồ cá koi là điều mà mọi gia chủ không thể bỏ qua.

Hệ thống lọc nước hồ cá koi có vai trò gì?

Như đã nói, nước trong hồ cá koi bị bẩn bởi rất nhiều nguyên nhân. Cần có một biện pháp khắc phục, lọc nước hồ cá koi, nhằm giữ cho nước luôn sạch trong, giúp cá phát triển tốt và hạn chế tối đa các nguồn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn cá koi.

Hệ thống lọc nước hồ cá koi có vai trò gì?

Hệ thống, các thiết bị, phụ kiện lọc nước hồ cá koi ra đời là biện pháp tối ưu giúp khắc phục những điều đó.

  • Loại bỏ các chất bẩn, bùn đất, cặn bã ở mặt đáy và mặt thoáng của hồ, cải tạo toàn bộ nguồn nước trong hồ cá koi. Từ đó mang đến môi trường sống sạch trong cho toàn bộ khu thủy sinh trong hồ.
  • Bộ lọc nước hồ cá koi giúp hình thành những dòng chảy đối lưu nhỏ, giúp nước có sự chuyển động, tăng cường trao đổi oxy trong nước cho cá phát triển tốt
  • Hút và loại bỏ các loại sinh vật, rêu, tảo ở các khu vực như đáy hồ, mặt hồ và thành hồ cá koi
  • Giúp loại bỏ các chất thải trong quá trình phát triển của cá như phân cá hoặc thức ăn của cá bị thừa
  • Lọc nước hồ cá koi hiệu quả, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm chi phí so với hình thức thay nước hồ cá koi thủ công
  • Mang lại tính thẩm mỹ cao cho hồ cá
  • Nước sạch trong giúp cá tung tăng bơi lội, phát triển tốt, cũng như giúp bạn dễ dàng ngắm đàn cá thân yêu mỗi ngày

Giới thiệu hệ thống lọc nước hồ cá koi

Hệ thống lọc nước hồ cá koi ngoài trời hay trong nhà đều mang vai trò quan trọng trong sự phát triển của cá, và bao gồm nhiều bộ phận cấu thành nên. 5 bộ phận không thể thiếu của hệ thống lọc nước đó là:

1.Bộ phận hút

Bộ phận này bao gồm hút đáy để vệ sinh đáy hồ và hút mặt – đảm bảo vệ sinh mặt hồ. Cụ thể:

Giới thiệu hệ thống lọc nước hồ cá koi

  • Bộ phận hút đáy: Nhà thiết kế, thi công hồ cá koi phải cẩn thận, tính toán kỹ lưỡng việc lắp đặt, nhằm đảm bảo lưu lượng nước tuần hoàn của hồ chính và hồ lọc, 2 hồ này được nối với nhau bằng đường ống hút đáy
  • Bộ phận hút mặt – skimmer: Nhiệm vụ của nó là hút nước từ mặt của hồ chính sang ngăn lắng của hồ lọc. Đường ống cũng phải được tính toán từ trước cẩn thận

2. Bộ phận đẩy

Với bộ phận này, nước trong hồ thường xuyên được lưu thông, tạo thành những dòng chảy đối lưu, tăng cường nồng độ oxy trong nước, giúp cá phát triển khỏe mạnh. Có thể là đẩy đáy, đẩy mặt, hay đẩy nước lên các thiết kế đá cao, thác, non bộ….

3. Bộ phận xả

Bộ phận này bao gồm xả cạn hồ cá và xả cặn bẩn trong hồ. Bộ phận này đòi hỏi phải thiết kế từ trước trong quá trình xây hồ, tránh phải lật lên để lắp đặt lại.

4. Bộ phận lọc

Máy lọc nước hồ cá koi thì tất nhiên không thể thiếu là bộ phận lọc nước, bao gồm lọc thô và lọc tinh. Bộ phận lọc nước chứa các màng lọc, cho nước chảy qua. Từ đó làm sạch và loại bỏ các chất cặn bẩn, giữ nguồn nước luôn sạch trong.

5. Bộ phận chống tràn

Bộ phần này có tác dụng là chống tràn cho hồ cá, đảm bảo nước trong hồ luôn giữ ở mức ổn định, không quá cao gây tràn, làm cá ra khỏi hồ.

Bộ lọc nước hồ cá koi

Cách làm hệ thống lọc nước hồ cá koi đơn giản nhất

Với những lợi ích mà thiết bị lọc nước hồ cá koi mang lại, bạn đang muốn trang bị cho mình một hệ thống lọc giúp nước hồ luôn sạch trong thì hãy tham khảo cách làm hệ thống lọc nước hồ cá koi đơn giản, dễ làm tại nhà dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị

  • Két nhựa: Kích thước phù hợp là: Dài:64cm,  Rộng:39cm, Cao:24cm. Tiến hành nhiều khoan lỗ phần đáy để tạo xé nước, dàn mưa… với lỗ khoan tối thiểu là 4mm
  • 4 tấm Jmat, bao nham thạch, thùng sứ lọc dạng thanh,2 tấm bông lọc, 48 thanh sứ.

Bước 2: Tiến hành

  • Tầng 1: Sử dụng 1 tấm Jmat lót dưới đáy, đặt thêm 1 bao nham thạch lên trên, và đậy lại bằng tấm Jmat trên cùng giúp giảm tiếng ồn và lọc 1 phần cặn bã
  • Tầng 2: Đặt 1 tấm bùi nhùi Jmat dưới đáy, sau đó xếp dọc 24 thanh sứ và xếp ngang chồng lên thêm 24 thanh sứ để xé nước. Trên cùng đậy lại bằng 1 tấm Jmat
  • Tầng 3: Đặt dưới cùng 1 tấm Jmat, sau đó đặt lên 2 lớp bông lọc. Bạn có thể thiết kế thêm ống nước trên lớp bông lọc này.

  Cách làm hệ thống lọc nước hồ cá koi đơn giản nhất

Các phụ kiện cần thiết cho hệ thống lọc hồ cá koi

Cách làm hệ thống hệ thống lọc hồ cá koi sẽ một phần nào giải quyết tình trạng đục nước của hồ cá, tuy nhiên bạn nên bổ sung thêm các phụ kiện lọc nước hồ cá koi giúp hiệu quả lọc cao hơn.

Đầu tiên phải kể đến là đèn UV diệt khuẩn cho hồ cá. Với tia cực tím mạnh, đèn UV diệt vi khuẩn và các sinh vật trong nước, rêu tảo giúp hạn chế nước có màu xanh lá cây và mùi hôi khó chịu.

Với hồ cá số lượng lớn, bạn nên lắp thêm máy sục khí oxy, giúp tăng nồng độ oxy trong nước cho cá thở, và phát triển tốt. Chổi lọc lắng cặn giúp loại bỏ các chất thải lơ lửng trong mặt nước cũng rất cần thiết. Ngoài ra còn có các loại máy chuyên dụng như máy đo nồng độ clo, máy kiểm tra độ mặn, đo độ pH cho hồ cá koi.

Nên hay không nên tự làm hệ thống lọc hồ cá coi tại nhà 

Nên hay không nên tự làm hệ thống lọc hồ cá coi tại nhà

Tự làm máy lọc nước hồ cá koi sẽ giúp bạn tiết kiệm một ít chi phí. Tuy nhiên muốn sử dụng lâu dài, cũng như chất lượng lọc tốt nhất, bạn nên tìm đến Hoa Thịnh Phát để được tư vấn kỹ lưỡng. Bởi vì cách làm nghe thì đơn giản, nhưng khi tiến hành sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu. Hoa Thịnh Phát sẵn sàng giúp đỡ bạn mọi lúc mọi nơi!

Chi tiết liên hệ: 0388 726 966

Rate this post
Chat Zalo
Chat Zalo